Trong kỷ nguyên số, cách độc giả theo tin tức cũng đã thay đổi và báo chí cần điều chỉnh để thích ứng với thực tiễn mới.
Đối với các công ty truyền thông và báo chí, vấn đề không phải là liệu họ có tồn tại được hay không bởi rất nhiều tổ chức trong số họ đã và đang phát triển mạnh trong kỷ nguyên số. Thay vào đó, các công ty này cần phải xây dựng mô hình kinh doanh mới thích ứng với tương lai tin tức trực tuyến.
Việc chuyển đổi số trong báo chí và truyền thông là điều cần thiết, tập trung vào cách các công ty khai thác dữ liệu người đọc, từ đó cung cấp cho độc giả những tin tức phù hợp, cải thiện trải nghiệm người dùng.
Đối với các công ty truyền thông và báo chí, vấn đề không phải là liệu họ có tồn tại được hay không bởi rất nhiều tổ chức trong số họ đã và đang phát triển mạnh trong kỷ nguyên số. Thay vào đó, các công ty này cần phải xây dựng mô hình kinh doanh mới thích ứng với tương lai tin tức trực tuyến.
Việc chuyển đổi số trong báo chí và truyền thông là điều cần thiết, tập trung vào cách các công ty khai thác dữ liệu người đọc, từ đó cung cấp cho độc giả những tin tức phù hợp, cải thiện trải nghiệm người dùng.
Mạng xã hội và công cụ tìm kiếm của Google đã tạo ra một cuộc cách mạng về cách mọi người truy cập tin tức. Cuộc cách mạng số đã thúc đẩy việc phân phối tin tức theo chiều ngang, nghĩa là độc giả mới là người xác định những câu chuyện được kể, ít nhất là trong trường hợp các tổ chức tin tức muốn thúc đẩy lợi nhuận.
Các nền tảng truyền thông xã hội cũng bị chỉ trích vì kiểm soát quá mức đối với cách phân phối tin tức, chẳng hạn như Facebook đã thao túng thuật toán để tăng lợi nhuận của chính họ và hạn chế lượt truy cập vào các trang web tin tức theo chủ nghĩa cánh tả như Mother Jones.
Các nền tảng truyền thông xã hội cũng bị chỉ trích vì kiểm soát quá mức đối với cách phân phối tin tức, chẳng hạn như Facebook đã thao túng thuật toán để tăng lợi nhuận của chính họ và hạn chế lượt truy cập vào các trang web tin tức theo chủ nghĩa cánh tả như Mother Jones.
Chiến lược nội dung theo hướng dữ liệu (data-driven) trong báo chí và truyền thông số
Các công ty truyền thông và báo chí thành công đã tận dụng các nền tảng số để tìm hiểu thông tin chi tiết về hành vi của người đọc, điều này rất quan trọng để thúc đẩy các quyết định về nội dung và đặt quảng cáo.
Để tồn tại trong nền kinh tế ưu tiên kỹ thuật số, các công ty báo chí và truyền thông phải tiếp tục nỗ lực để đạt tới "mức độ trưởng thành của dữ liệu" (data maturity), đặc biệt là dữ liệu của bên thứ nhất. Điều này đòi hỏi các tổ chức phải xây dựng một chiến lược theo hướng dữ liệu (data-driven) - định hình lại những kỹ năng, công nghệ và loại dữ liệu nào cần thiết để thúc đẩy doanh thu.
Các công ty truyền thông và báo chí thành công đã tận dụng các nền tảng số để tìm hiểu thông tin chi tiết về hành vi của người đọc, điều này rất quan trọng để thúc đẩy các quyết định về nội dung và đặt quảng cáo.
Để tồn tại trong nền kinh tế ưu tiên kỹ thuật số, các công ty báo chí và truyền thông phải tiếp tục nỗ lực để đạt tới "mức độ trưởng thành của dữ liệu" (data maturity), đặc biệt là dữ liệu của bên thứ nhất. Điều này đòi hỏi các tổ chức phải xây dựng một chiến lược theo hướng dữ liệu (data-driven) - định hình lại những kỹ năng, công nghệ và loại dữ liệu nào cần thiết để thúc đẩy doanh thu.
Cả hai mô hình kinh doanh dựa trên đăng ký và quảng cáo đều yêu cầu các công ty truyền thông, báo chí phải chú ý đến dữ liệu. Với mục tiêu đa dạng hóa doanh thu, báo chí số cũng như truyền thông số có thể tiếp tục phát triển các sản phẩm và dịch vụ dựa trên dữ liệu và hành vi của độc giả.
Trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số trong báo chí, việc một số cơ quan báo chí thu thập dữ liệu độc giả, công chúng với mục đích nhằm phân phối nội dung tốt hơn đang là xu hướng chung. Tuy nhiên, nếu các cơ quan báo chí chia sẻ dữ liệu này với một bên thứ ba thì liệu có vi phạm đạo đức báo chí hay không, có xâm phạm quyền riêng tư hay không thì điều này chưa có quy định hay quy chuẩn cụ thể. Tôi nghĩ rằng các cơ quan quản lý cần sớm có quy định, quy chuẩn để báo chí tuân thủ
Trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số trong báo chí, việc một số cơ quan báo chí thu thập dữ liệu độc giả, công chúng với mục đích nhằm phân phối nội dung tốt hơn đang là xu hướng chung. Tuy nhiên, nếu các cơ quan báo chí chia sẻ dữ liệu này với một bên thứ ba thì liệu có vi phạm đạo đức báo chí hay không, có xâm phạm quyền riêng tư hay không thì điều này chưa có quy định hay quy chuẩn cụ thể. Tôi nghĩ rằng các cơ quan quản lý cần sớm có quy định, quy chuẩn để báo chí tuân thủ