Khảo sát

Bạn đánh giá thế nào về công tác chống dịch hiện nay ở Hà Nội?
  • Rất tốt

    Số phiếu: 6 85.7%
  • Chưa tốt lắm

    Số phiếu: 1 14.3%
  • Rất kém

    Số phiếu: 0 0.0%

Sự bức bối của dân Trung Quốc phô bày ở siêu thị Costco Thượng Hải

M

Cơn sốt chụp hình bên ngoài siêu thị Costco ở Thượng Hải phản ánh sự "thèm khát" của người dân Trung Quốc với giấc mơ du lịch nước ngoài sau 2 năm dịch bệnh.

Những nhóm thanh niên đeo kính râm chụp ảnh, tay cầm bánh pizza và nước ngọt. Một cô gái mặc áo khoác bóng chày, ngồi trong xe đẩy chở hàng siêu thị. Một cô gái khác đội mũ lưỡi trai, tạo dáng chụp ảnh bên bãi cỏ lúc chiều tà, CNN mô tả lại những bức ảnh được chụp gần đây bên ngoài siêu thị Costco ở thành phố Thượng Hải.

Đây là những bức hình đang nổi như cồn trên mạng xã hội Trung Quốc. Tất cả có một điểm chung, đằng sau nhân vật chính của bức ảnh là logo "Costco Wholesale" của hãng bán buôn toàn cầu Mỹ Costco, theo CNN

"Cảm hứng California"​

Gã khổng lồ ngành bán hàng Mỹ mở cửa hàng đầu tiên ở Trung Quốc năm 2019 tại Thượng Hải. Nhưng đến lúc này, những trung tâm bán hàng của Costco lúc này bỗng trở thành địa điểm thu hút người nổi tiếng Trung Quốc.

Nguyên nhân không phải bởi bất cứ chương trình giảm giá nào. Thay vào đó, giới KOL Trung Quốc đang đến với Costco để tìm được điều mà họ gọi là "cảm hứng California".

Trong gần 2 năm, đa phần người Trung Quốc không thể đi ra nước ngoài bởi chính sách kiểm soát chặt chẽ biên giới nhằm ngăn ngừa Covid-19.

Các chuyến bay từ Trung Quốc ra nước ngoài rất hạn chế. Người trở về từ nước ngoài phải cách ly trong khoảng thời gian dài. Nhà chức trách Trung Quốc cũng dừng cấp mới hoặc cấp lại hộ chiếu cho gần như mọi đối tượng.


costco trung quoc anh 1
Một người nổi tiếng Trung Quốc chụp hình bên ngoài cửa hàng Costco ở Thượng Hải. Ảnh: Xiaohongshu.​
Trong hoàn cảnh bí bách ấy, một số người nổi tiếng Trung Quốc đã nảy ra ý tưởng chụp ảnh ở những nơi như cửa hàng Costco, một đặc trưng vốn của nước Mỹ.

Trên Xiaohongshu, ứng dụng thời trang và phong cách được mệnh danh là Instagram của Trung Quốc, người sử dụng chia sẻ nhau cách chụp ảnh trước những cửa hàng lớn, trông như thể họ đang ở Los Angeles.

Bí quyết là mặc quần áo phổ thông sáng màu, tay cầm pizza, uống CocaCola, chụp hình vào lúc chiều muộn, khi đó màu sắc trở nên ấm áp và "đồng quê" hơn.

Hầu hết người đăng tải những hình ảnh như thế đều nói thẳng họ không thực sự ở Mỹ, việc chụp hình và đăng lên mạng xã hội thuần túy chỉ để cho vui. "Vờ như đang ở Los Angeles" là một trong những chia sẻ nổi tiếng đi kèm các bức ảnh.

Những hashtag phổ biến khác gồm "Vờ như đang ở Paris", "Vờ như đang ở Tokyo", đi kèm hình ảnh những bạn trẻ có mặt ở các con phố mua sắm, quán cà phê, quán trà phong cách nước ngoài.

Với nhiều KOL, hình ảnh vờ như đang ở nước ngoài là cách để họ giữ cho tương tác trên mạng xã hội của bản thân luôn thu hút, mới mẻ. Nhưng những hình ảnh "vờ như" cũng là lời nhắc nhở cay đắng rằng Trung Quốc đã bị cô lập với thế giới trong gần 2 năm.
 
Bình luận
Bên trên